สิ่งที่ล้้ำค่าที่สุดที่คนไม่ใช่น้อยได้รับจากการออกจากระบบเป็น"การค้นพบตัวตน" ด้วยเหตุว่าการเล่าเรียนในระบบบางทีให้ความหมายคิดสร้างสรรค์และก็ความเป็นตัวเอง
เมื่อออกจากระบบ นักเรียนมีโอกาสได้คิดทบทวนถึงความสนใจ ความถนัด และสิ่งที่เราเองอยากได้จริงๆไม่ว่าจะเป็นการทำงานศิลป์ เทคโนโลยี เดินทาง หรือทดลองอาชีพต่างๆซึ่งบางทีอาจทำให้เกิดความสำราญและจุดหมายในชีวิตที่จริงจริง
สรุป: กล้าที่จะผิดแผก
การเป็น "หลุดนักเรียน" ไม่ได้ง่าย แต่มันเป็นการเดินทางที่เปี่ยมไปด้วยจังหวะสำหรับเพื่อการเติบโต การเรียนรู้ แล้วก็การประสบความสำเร็จในแบบที่ไม่เหมือนใคร
แม้จะยังมีการตีตราในบางสังคม แต่การไม่มีวุฒิการศึกษามิได้กำหนดค่าของคนไหน ความกล้า ความเพียรพยายาม และก็ความพร้อมเพรียงในการทำความเข้าใจตลอดชีวิต เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยที่หลุดจากระบบสามารถไปถึงเป้าหมายได้จริง
การเดินทางของ "หลุดนักเรียน" จึงเป็นบทพิสูจน์ว่า การบรรลุเป้าหมายไม่มีความจำเป็นต้องเดินตามเส้นทางเดิมเสมอไป แต่ว่าสามารถสร้างได้ด้วยวิถีที่ไม่เหมือนกันและจริงใจต่อชีวิตของตนเอง
เมื่อออกจากระบบ นักเรียนมีโอกาสได้คิดทบทวนถึงความสนใจ ความถนัด และสิ่งที่เราเองอยากได้จริงๆไม่ว่าจะเป็นการทำงานศิลป์ เทคโนโลยี เดินทาง หรือทดลองอาชีพต่างๆซึ่งบางทีอาจทำให้เกิดความสำราญและจุดหมายในชีวิตที่จริงจริง
สรุป: กล้าที่จะผิดแผก
การเป็น "หลุดนักเรียน" ไม่ได้ง่าย แต่มันเป็นการเดินทางที่เปี่ยมไปด้วยจังหวะสำหรับเพื่อการเติบโต การเรียนรู้ แล้วก็การประสบความสำเร็จในแบบที่ไม่เหมือนใคร
แม้จะยังมีการตีตราในบางสังคม แต่การไม่มีวุฒิการศึกษามิได้กำหนดค่าของคนไหน ความกล้า ความเพียรพยายาม และก็ความพร้อมเพรียงในการทำความเข้าใจตลอดชีวิต เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยที่หลุดจากระบบสามารถไปถึงเป้าหมายได้จริง
การเดินทางของ "หลุดนักเรียน" จึงเป็นบทพิสูจน์ว่า การบรรลุเป้าหมายไม่มีความจำเป็นต้องเดินตามเส้นทางเดิมเสมอไป แต่ว่าสามารถสร้างได้ด้วยวิถีที่ไม่เหมือนกันและจริงใจต่อชีวิตของตนเอง